Nhân vật & Sự kiện

Vương Hỷ hài lòng làm "nghệ sĩ nhỏ"

10/10/2011

"Nghệ sĩ là người cuối cùng "gác cửa", có phần giống như một người kiểm định chất lượng - tôi không muốn một sai sót của biên kịch khiến nhân vật bị hủy hoại, vì vậy tôi thường có vài sự thay đổi cho nhân vật của mình..."

Diễn viên Vương Hỷ

Sau 19 năm trong ngành, Vương Hỷ không có quá nhiều bạn bè, tuy nhiên có một người khiến Vương Hỷ sẵn sàng hy sinh không hối hận - người đó là Trần Chí Vân. Với người bạn Trần Chí Vân, Vương Hỷ tình nguyện hy sinh nhiều điều, trong đó có việc đồng hành với ông qua 540 ngày khó khăn khi vụ tham nhũng của Trần Chí Vân bị đưa ra tòa, và cũng che ô cho ông nhiều lần khi Vương Hỷ đi cùng bạn đến tòa án, cho thấy điều thực sự có ý nghĩa là "hoạn nạn có nhau." Không có gì ngạc nhiên khi Trần Chí Vân được tuyên bố trắng án, một trong những người đầu tiên ông cảm ơn là Vương Hỷ. Từ năm 2010, tình cảm giữa hai người bạn đã lên tới mức cao hơn - cả hai đều xem nhau như người thân trong gia đình - vì vậy nếu người nhà gặp hoạn nạn thì cũng như chính anh gặp khó khăn. Vì mối quan hệ "gia đình" này, Vương Hỷ cũng cảm thấy đau buồn khi, trong phiên xét xử vụ tham nhũng, Trần Chí Vân bị người khác ức hiếp.

Vương Hỷ đã chia sẻ với Oriental Daily những suy nghĩ và cảm xúc từ đáy lòng.

** Phần dưới đây là lời của chính Vương Hỷ được phóng viên ghi âm lại:

Mở ô khi trời mưa là chuyện bình thường

Vương Hỷ và Trần Chí Vân

Ngày 11/3/2010 (cùng ngày Trần Chí Vân bị bắt giữ), cuộc đời tôi cũng như của Trần Chí Vân đã có một vài thay đổi - mối quan hệ của chúng tôi cũng thay đổi. Trong suốt thời gian này, khi tình bạn của chúng tôi trở nên thân thiết hơn, chúng tôi bắt đầu có những trải nghiệm và suy nghĩ giống nhau, đó là khi tôi mở ô che cho Trần Chí Vân. Hành động đó không có gì đáng ca ngợi và tôi đã hy vọng mọi người sẽ nói những điều về tôi - là bạn của Trần Chí Vân, che ô cho anh khi trời mưa là chuyện bình thường! Ngày hôm đó, Trần Chí Vân đi sớm để làm tóc xong, nhưng đột nhiên trời bắt đầu mưa - tôi không muốn tóc anh bị vài giọt mưa làm hỏng, vì Trần Chí Vân thích đẹp... so với tôi? Tất nhiên anh quan tâm đến ngoại hình nhiều hơn tôi! Thực ra, Trần Chí Vân có nhiều người bạn rất quan tâm đến anh, âm thầm ủng hộ anh, tuy nhiên một vài người cảm thấy đó là một vấn đề nhạy cảm và vì thế không cảm thấy thoải mái làm điều gì, vì vậy đến lượt những người "cảm thấy thoải mái" ra tay - cho nên, tôi trở thành người có hành động!

Vương Hỷ đi cùng Trần Chí Vân đến mỗi phiên tòa

Trong phiên tòa, Trần Chí Vân có một nhóm bạn lớn cũng như những chuyên gia giúp đỡ ông trong cuộc chiến. Chúng tôi chứng kiến ông đã đối mặt ba tuần diễn ra phiên xét xử với nghị lực và tâm lý vững vàng như thế nào. Ở phiên tòa, Trần Chí Vân là một ví dụ điển hình của sức mạnh, tuy nhiên, bên ngoài phòng xử án, ông vẫn có những khoảnh khắc yếu đuối - ông thừa nhận cảm giác bị "đe dọa" và lúc ấy, tôi cảm thấy thật khủng khiếp... Những lời nói đó thốt ra từ miệng một người vốn rất mạnh mẽ, điều đó khiến tôi cảm thấy thậm chí còn tệ hơn... (mắt anh đỏ lên) lúc đó tôi có khóc không? Tôi sẽ không nói cho bạn biết đâu. Những trải nghiệm Trần Chí Vân và tôi đã đi qua giúp tình cảm của chúng tôi thân thiết hơn, bất chấp khó khăn và đau khổ. Anh ấy bây giờ là một thành viên của gia đình tôi - thậm chí tôi đã được sự đồng ý của mẹ tôi về điều này.

Hài lòng với việc làm một "nghệ sĩ nhỏ"

Tình bạn có thể rất thú vị, nhưng khi bạn trở thành bạn của ai đó, bạn cũng thừa hưởng lịch sử của họ - điều đó giống như thời cổ xưa, khi bạn gia nhập một môn phái võ thuật, bạn trung thành với môn phái đó. Vì thế, khi Trần Chí Vân gặp phải "những khó khăn", điều đó cũng giống như tôi gặp rắc rối vậy. Về mặt công việc, Trần Chí Vân chưa bao giờ giúp đỡ tôi và tôi cũng sẽ không cho phép điều đó xảy ra. Nếu người ta muốn nói tôi thuộc "phái Trần Chí Vân", tôi không thể ngăn cản họ - đó chỉ là vấn đề quan điểm khác nhau mà thôi. Không có chuyện thẩm mỹ cao hay thấp, chỉ có tốt hay xấu - tôi không có cách nào thay đổi sở thích của mỗi người. Mọi người có những vị trí của họ trong cuộc đời - Trần Chí Vân sẽ thực hiện công việc tổng giám đốc của anh ấy và tôi sẽ tiếp tục làm "nghệ sĩ nhỏ" của tôi. Dù sao đi nữa, tôi vẫn không được đối xử tốt... đó là vì cái gọi là "phái Trần Chí Vân"? Điều đó là vận may hay thảm họa? Chính tôi sẽ đối mặt với nó! Vậy nếu đó là một thảm họa thì sao?

19 năm trước, tôi còn sợ cả việc chào anh ấy

Vương Hỷ và Trần Chí Vân

Công việc đầu tiên của tôi là một cảnh sát - mỗi khi không làm việc, tôi sẽ không nói với người khác công việc của tôi là gì vì tôi không muốn gặp rắc rối. Sau này, tôi làm việc ở một đài phát thanh... mỗi ngày, tôi làm việc 18 tiếng và dốc sức viết kịch bản cho các chương trình phát thanh, vì vậy tôi thực sự không có nhiều bạn bè. Năm 1992, tôi gặp Trần Chí Vân - anh là nhân viên quản trị của đài phát thanh, vì vậy tôi đã sợ cả việc chào anh! Phải đến khi tôi chuyển đến đường Hà Văn Điền, chúng tôi mới biết về nhau nhiều hơn và trở thành bạn. Vào thời gian đó, Trần Chí Vân lái một chiếc xe MR2 nhỏ - nhìn thấy anh ấy mập mạp như thế nào, cố gắng để vừa vặn với chiếc xe nhỏ như vậy, điều đó khá ngộ nghĩnh...

Tháng 6/1995, Trần Chí Vân được tuyển vào TVB. Về phần tôi, tôi không còn ở đài phát thanh và sau chín tháng thất nghiệp, Tằng Lệ Trân mời tôi đóng phim truyền hình, vì vậy năm 1996, tôi gia nhập TVB. Trần Chí Vân thường mời tôi đến nhà ăn tối - nhà anh rộng gần 150 mét vuông, thực sự rất rộng! Thỉnh thoảng tôi cũng nấu cho anh ăn. Chúng tôi không bao giờ khoe khoang tình bạn của mình trước công chúng và những người khác, chúng tôi thường tránh điều đó nếu có thể vì chúng tôi không muốn có những tin đồn. Khả năng kiềm chế của Trần Chí Vân là điều tôi ngưỡng mộ nhất ở anh, vì tôi tin rằng những người có khả năng kiềm chế sẽ thành công trong bất cứ việc gì họ làm. Về mặt ngoại hình, Trần Chí Vân có thể không được bằng tôi, nhưng anh có vẻ thân thiện khiến người khác cảm thấy thoải mái khi ở cạnh anh và sẵn sàng phỏng vấn thẳng thắn với anh. Chương trình Be My Guest rất thành công một phần là nhờ anh - lúc đó, tôi đã từ chối được phỏng vấn trong chương trình vì tôi biết trước Trần Chí Vân, tôi sẽ toàn nói sự thật!

Chắc chắn sẽ không nhớ TVB

Tên khai sinh là Quảng Nghị Di, Vương Hỷ đổi tên khi anh gia nhập ngành giải trí. Trong sự nghiệp của anh ở TVB, Vương Hỷ thường bị "phê bình" về việc đổi kịch bản và từng bị Lạc Dịch Linh bóng gió là "một nhân viên phiền phức". Được hỏi liệu anh có nhớ TVB hay có miễn cưỡng rời đi không, Vương Hỷ trả lời không do dự: "Không!"

Lúc tôi gia nhập TVB lần đầu tiên và bắt đầu đóng phim truyền hình, tôi để ý thấy kịch bản có nhiều cuộc đối thoại lặp lại, lỏng lẻo... Tôi muốn giúp trau chuốt lại kịch bản một chút, vì tôi hiểu thỉnh thoảng một kịch bản có thể do năm hay sáu biên kịch viết và vì thế đôi khi, có thể có sự không đồng nhất trong phong cách hành văn, mạch truyện, cũng như sự phát triển nhân vật. Với tôi, nghệ sĩ là người cuối cùng "gác cửa", có phần giống như một người kiểm định chất lượng - tôi không muốn một sai sót của biên kịch khiến nhân vật bị hủy hoại, vì vậy tôi thường có vài sự thay đổi cho nhân vật của mình, thường chỉnh sửa những đoạn đối thoại để nhân vật dễ cảm hơn. Không may là, dụng ý này bị hiểu nhầm và sau đó trở thành một tội lỗi lớn là luôn thay đổi kịch bản của người khác.

Sự lập dị thường bị trừng phạt

Nhớ lại khi tôi quay phần đầu Liệt hỏa hùng tâm (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Cuộc chiến với lửa), nhân vật của tôi được khán giả chấp nhận và tôi trở nên "nổi tiếng", tuy vậy những tin đồn bắt đầu lan truyền rằng tôi cố gắng "dạy bảo" nữ diễn viên kỳ cựu La Quán Lan (bà đóng vai mẹ Vương Hỷ trong phim) diễn như thế nào một cách kiêu ngạo! Do tính chất vai diễn, tất nhiên chúng tôi có rất nhiều cảnh mẹ con diễn chung, vì vậy trò chuyện gần gũi là rất quan trọng - La Quán Lan biết sự thật và không ai trong chúng tôi cho phép những tin đồn này gây ảnh hưởng đến mình, nếu không thì, chúng tôi sẽ không thể thực hiện những cảnh khóc gây xúc động một cách chân thật. Sau đó, khi tôi đóng Liệt hỏa hùng tâm 3, tôi đang ở một địa điểm quay một cảnh khó với dòng bùn chảy xuống và những thứ khác - một vài phóng viên đến thăm và một trong số họ hỏi phản ứng của tôi về tình cảnh đang diễn ra. Anh ta nói với tôi Lạc Dịch Linh đã nhận lời phỏng vấn với một chương trình phát thanh do Ngô Quân Như dẫn chương trình và trong cuộc phỏng vấn, bà đã nói bóng gió rằng Vương Hỷ là một nghệ sĩ "khó đối phó". Tôi nhớ phản hồi của tôi với phóng viên lúc đó là: "Lạc Dịch Linh chưa bao giờ 'đối phó' với tôi, vì vậy làm sao bà ấy biết tôi 'khó đối phó'?" Sau đó tôi bảo phóng viên này hãy hỏi các nghệ sĩ được bà "đối phó" thay vì hỏi tôi.

Về sau, điều đó bị hiểu lầm là tôi có ý định chấm dứt hợp đồng với TVB. Thực tế, kể từ khi tôi ký hợp đồng mới với TVB năm 2006, hợp đồng đó có hiệu lực trong năm năm và chỉ hết hạn vào tháng 9 năm nay. Liệu có còn sự hợp tác nào với TVB trong tương lai, rất khó nói - nghệ sĩ thường là người bị động.

80 câu thoại

Bạn hỏi tôi kiểu tác động nào gắn liền với Trần Chí Vân ảnh hưởng đến tôi và tôi đã làm công việc gì sau khi anh bị bắt hồi tháng 3/2010? Trong phim hài tình huống Some Day, tôi được cho là sẽ xuất hiện trong 80 tập, nhưng cuối cùng, tôi chỉ được chưa tới 80 câu thoại. Sau đó, vào năm 2009, sau khi đóng phim Twilight Investigation, tôi không nhận được phim truyền hình nào nữa - phải đến sau đó ban chịu trách nhiệm các chương trình thực tế và chương trình đặc biệt (hoàn toàn tách biệt với ban phim truyền hình) liên lạc với tôi và đề nghị tôi tham gia hai chương trình thực tế đặc biệt, Đại Tam HiệpHồng Kông diễn nghĩa. Mọi người có thể thấy tôi chẳng còn việc nào khác ngoài hai chương trình đó! Bạn hỏi tôi liệu tôi có nhớ TVB hay bất đắc dĩ rời khỏi họ? Tôi có thể trả lời chắc chắn: Không!

Không bao giờ kết hôn

Đời sống tình cảm của Vương Hỷ là chủ đề của những cuộc trò chuyện "bàn trà" và qua nhiều năm, có nhiều suy đoán liên quan đến những mối quan hệ cũng như khuynh hướng giới tính của anh. Ai là "nửa kia" của Vương Hỷ? Có phải là người bạn cùng giới chỉ được biết đến với cái tên Minh Tử, người được giới truyền thông khẳng định đã sống với anh trong nhiều năm? Hay đó là bạn gái cũ làm DJ tên Kawaii được đồn thổi cùng anh hơn một năm trước? Về việc anh thích nam giới hay nữ giới, Vương Hỷ chưa sẵn lòng "tiết lộ" câu trả lời ngay - tuy nhiên anh thừa nhận anh không đồng tình với quan niệm muôn thuở về hôn nhân trong xã hội và vì vậy đã thề không bao giờ kết hôn!

Tôi đã 44 tuổi, tuy vậy mẹ tôi không hỏi tôi về việc cưới vợ vì tôi đã 'tuyên bố' với bà từ sớm là tôi sẽ không kết hôn. Thực ra, trong xã hội hiện đại, mọi người không bắt buộc phải lập gia đình. Về quan điểm của tôi đối với hôn nhân, tôi phải thừa nhận là tôi ủng hộ chế độ "đa thê" - xã hội ngày nay đã chấp nhận tiêu chuẩn "một vợ một chồng", nhưng tôi cảm thấy tiêu chuẩn này có chút trói buộc. Như thế, tự nhiên sẽ có rất nhiều vấn đề tồn tại khi có sự tương tác giữa con người với nhau, đặc biệt khi sự tác động qua lại chỉ xảy ra giữa hai người - những vấn đề với người bạn đời trải qua những thay đổi về thể chất, tinh thần, vân vân. Khi những chuyện đó xảy ra, 'nửa kia' không có lựa chọn nào khác - cho cả hai người ở cùng nhau mãi mãi, điều đó chẳng dễ dàng chút nào!

Đừng để những chuyện tình lãng mạn đánh lừa bạn

Với tất cả những tiến bộ của công nghệ hiện đại và những thay đổi không ngừng trong xã hội, mỗi cá nhân nên được tự do chọn cách mà mình muốn giao thiệp với người khác - cứ nhìn vào xã hội, có những trường hợp nam giới cặp với nữ giới, nam với nam, nữ với nữ... tôi sẽ "kết đôi" như thế nào? Haha... tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là tôi đã "gắn kết" với hai con mèo... nhưng dù sao đi nữa, tôi biết rất rõ tầm quan trọng của sự giao tiếp và thấu hiểu lẫn nhau. Đừng để những mối tình lãng mạn đánh lừa bạn - rất nhiều lần, người sống với bạn có thể không phải là người bạn yêu thực sự. Trong lòng bạn, bạn có thể có một hình ảnh nhất định về "người tình lý tưởng" của bạn, nhưng liệu hai người có thực sự vượt qua được thử thách của tình yêu hay không dựa trên việc hai người có thể cùng nhau trải qua những hương vị khác nhau (ngọt bùi cay đắng) của cuộc đời hay không.

Chính những người sẵn sàng ở bên bạn ngay cả khi bạn mất tay chân hay không bao giờ gặp chuyện tốt, hoặc nếu bạn có những tật xấu không thể thay đổi (như tất cả mọi người) - giống như một người bị bệnh giai đoạn cuối... thành thật mà nói, bạn có thực sự tranh cãi với một người ốm nặng không? Nếu bạn thực sự có thể "chữa lành" cho người đó, thì tốt cho bạn - nếu không, tại sao lại cố buộc người đó thay đổi? Nếu người đó quên dội nước trong nhà vệ sinh, thì cứ xả vào anh/cô ta! Ngay cả khi bạn than phiền về tiếng ngáy của một người, bạn vẫn cần chấp nhận điều đó vì cuối cùng thì, đó không phải là chuyện nằm trong tầm kiểm soát của họ... Dù sao thì, giữ thái độ lạc quan, không phải sẽ tốt hơn nếu chỉ tập trung năng lượng của hai người để tiến tới một tương lai tươi đẹp hơn ư? Đó là nói đến quan điểm về sức chịu đựng và sự chấp nhận - thực ra, tôi thực sự là một trong những người mong được "chấp nhận"!

Tất cả những vấn đề lớn nhỏ trong cuộc đời đều cần có "tình yêu" để được hoàn thiện - đó là cách "tình yêu" được tích lũy và cuối cùng được biểu lộ ra ngoài... nếu còn nhiều "tình yêu" hơn, thì quá trình tiếp tục và lặp lại. So sánh với chế độ hôn nhân trong xã hội hiện đại, có những cặp đôi tụ tập cùng bạn bè và gia đình để tạo trách nhiệm - điều đó quá có chủ đích. Nếu lý do khiến họ ở với nhau [trong hôn nhân] là để thực hiện một lời hứa, thì giả sử không có lời hứa và trách nhiệm đó, liệu họ sẽ vẫn yêu nhau vô điều kiện hay không? Bạn đã bao giờ nghĩ về lý do tại sao "bạn đời" của bạn ngủ cạnh bên bạn? Thời xưa, có một câu nói: "Tu trăm năm mới được ngồi cùng thuyền, tu ngàn năm mới được chung chăn gối" [có thể hiểu là: hãy trân trọng người bạn đời của bạn, vì không dễ gì hai bạn đi đến được ngày hôm nay"] Với tôi để làm một người "hiện đại", tôi hiểu câu nói này là: "có biệt thự rộng 1.000 mét vuông không bằng có một người sẵn sàng trông nom căn hộ 10 mét vuông đợi bạn về nhà." Vậy thì ai là "người bạn đời" sẽ chung chăn gối với tôi? Tôi sẽ không nói cho bạn biết!


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi